Khu trung tâm thương mại dưới lòng đất

Bước vào không gian nhộn nhịp của Central Market – trước đây còn có tên gọi là Sense Market, chúng tôi như bị thôi miên giữa không gian đậm chất Á Đông.

Mới lạ, hấp dẫn

TP Hồ Chí Minh có rất nhiều trung tâm thương mại, thường mỗi trung tâm đều có 4-5 tầng hầm dưới lòng đất dành cho không gian ẩm thực, tuy nhiên khu mua sắm dưới lòng đất thì Central Market là mô hình đầu tiên.
Đang thưởng thức món cơm cà-ri Ấn Độ tại phố ẩm thực châu Á, anh Kim (quận Phú Nhuận) dẫn vợ và con đến tham quan và ăn uống tại Central Market cho hay: “Thỉnh thoảng tôi có dịp đi qua khu này nhưng cũng không để ý lắm. Mới đây một người bạn đưa hình ảnh gia đình đi ăn tại khu thương mại dưới lòng đất cùng status: “Mới phát hiện một điểm ăn uống – mua sắm ngay trong lòng đất ở quận 1” kèm nhiều hình ảnh đẹp, cho nên gia đình muốn đi cho biết. Anh Kim nhận xét: Nói chung, thành phố tận dụng không gian dưới lòng đất làm khu trung tâm cũng khá hay, không ảnh hưởng đến không gian bên trên. Khu vực ẩm thực rất sạch sẽ, đó là điểm khá nổi bật so với các khu chợ truyền thống, món ăn đa dạng.


Đang đứng chọn đồ ở khu vực Taka Plaza, chị Uyên (quận 7) cho biết, lần đầu đến Central Market vì tò mò xem chợ dưới lòng đất như thế nào. Về mô hình chị Uyên thấy có một số nét hao hao Vivo ở quận 7. Chị Uyên thích nhất là không gian ẩm thực châu Á khá độc đáo, cách bài trí không gian chung tại khu vực ăn uống làm cho khách thưởng thức thấy rất thú vị. Chị Uyên đến đây lần đầu vào đúng dịp cuối tuần nên rất khó tìm chỗ ngồi lý tưởng vì quá đông. “Ban đầu, tôi và nhóm bạn định tìm một vị trí để thưởng thức ẩm thực Nhật Bản, nhưng rất khó kiếm chỗ ngồi vì tất cả đều kín. Cả nhóm đành quay lên khu Taka Plaza mua sắm trước, chờ vãn khách thì quay xuống thưởng thức sau”.
Chị Thu Trang đang đi cùng nhóm bạn chia sẻ: “Ghé Central Market đúng dịp cuối tuần đông vui quá. Lần đầu tiên em ghé thấy khá thích vì chẳng khác gì khu ẩm thực ở nước ngoài. Nhóm bạn em ăn đủ thứ món, các hàng quán trưng bày rất hấp dẫn. Từ bánh hỏi thịt nướng, bánh tráng nướng, mì trộn vịt quay, bánh canh, cơm tay cầm, bún thịt nướng, bánh cuốn…”. Minh Tâm đi cùng với Trang cũng nhận xét, không gian ở đây đẹp, bàn ghế nhìn cổ cổ, nói chung rất ổn. Nếu đến sớm thì nhóm bạn đi đông cũng có chỗ ngồi thoải mái, không lo thiếu bàn thiếu ghế. Không biết ở đây ngày thường có đông như vầy không?
Anh John – một khách Tây balô tỏ vẻ hài lòng khi nói về dịch vụ trong Central Market. Anh John đã đến đây hai lần. Anh đã thưởng thức mì Quảng Việt Nam và mì Udon Nhật Bản tại Central Market và thấy rất ngon. Còn chị Liên – Việt kiều đưa con về Việt Nam chơi dịp hè cũng bày tỏ sự thích thú khi lần đầu đến Central Market. Chị cho biết thích nhất là phố ẩm thực châu Á. Ở đây, chị có thể thưởng thức rất nhiều món ăn quê nhà và ẩm thực các nước châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… với giá cả khá “mềm”. Chị Liên nhận xét: TP Hồ Chí Minh có không gian ẩm thực khá độc đáo và bày tỏ mong muốn nếu không gian chung ở đây rộng hơn, thoáng hơn thì rất tuyệt vời. Vì đa phần các gian hàng ẩm thực khá nhỏ và phải chế biến nóng hổi để phục vụ khách ngon miệng hơn, các mùi thức ăn quyện vào nhau, lúc đầu thấy rất thú vị nhưng khi quá đông khách sẽ cảm thấy ngột ngạt.
Nhiều khách đến Central Market có chung cảm nhận rằng đây không chỉ đơn thuần về ẩm thực – mua sắm, mà cách trang trí trong khu trung tâm thương mại này còn thể hiện nhiều nét văn hóa Việt Nam. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại ở nước ngoài đã đem đến cảm giác rất lạ cho những ai lần đầu đến Central Market. Chúng tôi vừa thưởng thức một tô mì Quảng vừa ngắm những bậc thềm trong ánh sáng vừa phải, mô phỏng hình ảnh ruộng bậc thang vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Hay những ánh sáng thông tầng tự nhiên từ tầng trệt xuống tầng hầm theo kiểu hang Sơn Đoòng lung linh nổi tiếng ở Quảng Bình…
Bên cạnh các hoạt động ẩm thực, văn hóa và quảng bá du lịch, Central Market còn tổ chức định kỳ các gian hàng đặc biệt dành cho sinh viên tạo đà khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Không những thế Central Market sẽ tổ chức các lớp hướng dẫn tập dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu và võ tự vệ vào các buổi sáng cho người dân và du khách tham gia miễn phí. Giám đốc Central Market cho hay, nhiều du khách đến rất thích thú, nhất là khách Tây balô. Bên cạnh mô hình gian hàng với nhiều món ăn dân dã, món ăn đường phố và đặc sản ẩm thực của Việt Nam và các nước châu Á khác thì phía bên trên có 7 nhà hàng ẩm thực Việt, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… để thực khách có nhiều sự lựa chọn. Xuống khu trung tâm thương mại này thì giá cả bình dân hơn, khách Tây balô lựa chọn nhiều và rất thích ngồi các hàng quán ở phố ẩm thực châu Á. Đồng thời ở đây còn có cả cửa hàng tiện lợi, có quầy đổi ngoại tệ… rất tiện cho khách quốc tế.

Sản phẩm mới của du lịch thành phố

Những ai từng sống quanh khu vực này đều nhớ, trước đây trong khu vực công viên 23 tháng 9 ngay cạnh đường Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1) là khu vực sân khấu biểu diễn Sen Hồng. Nhưng có một thời gian dài, sân khấu Sen Hồng bên cạnh việc tổ chức biểu diễn ca nhạc đã bị biến thành điểm bán nước giải khát. Kề khu vực sân khấu biểu diễn là bãi giữ ôtô, xe máy khá rộng do lực lượng thanh niên xung phong giữ, nhưng bãi giữ xe này lại chiếm mặt bằng Công viên 23 tháng 9 từ đường Lê Lai sang đường Phạm Ngũ Lão… Chưa kể, toàn bộ phần công viên từ đường Tôn Thất Tùng đến vòng xoay đường Cống Quỳnh quận 1 là bến xe buýt, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt ra vào làm mất mỹ quan khu vực vốn quen gọi là phố Tây Phạm Ngũ Lão.
Chính việc sử dụng không đúng mục đích Công viên 23 tháng 9 trong một thời gian dài đã làm mất mỹ quan đô thị, đồng thời không gian chung dành cho cộng đồng cũng bị thu hẹp. Đầu tháng 5-2015, UBND thành phố đã đồng ý giao cho Công ty Cửu Long nghiên cứu, đề xuất phương án cải tạo, chỉnh trang Công viên 23 tháng 9.


Tận dụng không gian bãi giữ xe cũ với diện tích tầng hầm 11.000m2 – nhỏ hơn 2.000m2 so với chợ Bến Thành, đơn vị đầu tư đã cải tạo và biến tầng hầm giữ xe thành khu thương mại Central Maket.

Central Market trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người dân thành phố và khách quốc tế, nhất là khách du lịch ở phố Tây Phạm Ngũ Lão. Nhiều người cảm nhận Central Market như cơn gió mới thổi vào khu vực vốn có vị trí đắc địa nhưng chưa được đầu tư đúng mức. Giờ đây, nếu Central Market được kết nối với sân khấu Sen Hồng, rồi sân khấu này được nâng cấp đồng bộ với Central Market thì sẽ tạo được một khu vui chơi – ẩm thực – mua sắm – giải trí khép kín rất độc đáo.
Không chỉ là địa điểm ẩm thực – mua sắm – giải trí mà hiện Central Market giải quyết cho khoảng 1.000 người lao động thường xuyên. Và từ khi có Central Market thì quanh khu vực này không còn bất kỳ gánh hàng rong nào dưới lòng lề đường. Điểm cộng rất lớn của Central Market là khu vực ẩm thực rất sạch sẽ, hơn hẳn các chợ truyền thống. Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm luôn được Ban Quản lý trung tâm thương mại kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, cũng theo Giám đốc Central Market, mô hình này khá mới, Ban Quản lý vẫn vừa làm vừa rút kinh nghiệm, và phải thường xuyên cử các nhóm đi học hỏi các mô hình gian hàng hiện đại của một số nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Đến Central Market bất chợt tôi nhớ đến chuyến đi đến Pattaya – Bangkok vừa qua. Chúng tôi đến phố đi bộ ở Pattaya, rồi thưởng thức ẩm thực Chinatown ở Bangkok. Ẩm thực Chinatown ở Bangkok không đặc biệt như trong tưởng tượng, bên cạnh những hàng quán sang trọng là các hàng quán hè phố, giá cả bình dân nhưng về đêm khách du lịch quốc tế đông nghịt. Mong rằng, Central Market cùng với phố ẩm thực chợ Bến Thành về đêm, khu phố Tây Phạm Ngũ Lão và phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) sắp đưa vào hoạt động sẽ trở thành điểm nhấn đặc biệt cho du khách quốc tế khi đến TP Hồ Chí Minh, khám phá Sài Gòn – “Hòn ngọc Viễn Đông” về đêm.

https://petrotimes.vn/di-cho-duoi-long-dat-497699.html

 

Bài viết liên quan